ประกาศ

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่เว็บไซต์โรงเรียนบ้านหนองตึก

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประวัติโรงเรียน



          ด้วยองค์การบริหารส่วนจังกวัด  ได้อนุมัติจัดตั้งโรงเรียนประชาบาลระดับประถมศึกษาขึ้นในท้องที่อำเภอกันทรลักษ์  6  โรงเรียน โรงเรียนหนองตึกห้วยน้ำในเป็นหนึ่งใน    จำนวน 6 โรงเรียน และทางราชการได้เปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2524  เป็นต้นมาครูประจำการสอนที่นี้ยังไม่มี  ทางโรงเรียนบ้านตาแท่นซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงเรียนแห่งนี้  ได้จัดส่งครูมาสอนเป็นการชั่วคราว จรกว่าจะมีครูมาสอนประจำ โดยเปิดการสอบตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  1  ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนทั้งหมด  79  คน  เป็นนักเรียนชาย 45  คน นักเรียนหญิง  34  คน
                โรงเรียนบ้านหนองตึกห้วยน้ำใส สร้างขึ้นโดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด สร้างขึ้นโดยใช้น้ำพักน้ำแรงของชาวบ้าน ทั้งสองหมู่บ้าน คือบ้านโนนสว่าง(หนองตึก)และบ้านห้วยน้ำใส ซึ่งมี  70  หลังคาเรือน มีราษฎรทั้งหมด  550  คน เป็นหมู่บ้านลึกลับการคมนาคมไม่สะดวกการออกสู่ถนนใหญ่ต้องเดินทางด้วยเท้า
                ในปีการศึกษา 2543 ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านจึ่งพร้อมใยกัน จัดหาสถานที่สำหรับสร้างได้บริจาคเพิ่มอีก 2 ไร่  รวมโรงเรียนมีที่ดิน 10 ไร่ ต่อจากนั้น หัวหน้าหมู่บ้านทั้งสองหมู่บ้านนำโดยนายเหลือ  จันทาอ่อน   นายพูน   แต้มงาม  หัวหน้าหมู่บ้านโนนสว่าง(หนองตึก) นายค้ำ  พรมโคตร  นายแพง   คำอุดม  หัวหน้าหมู่บ้านห้วยน้ำใส  ได้นำลูกบ้านสร้างโรงเรียนจรแล้วเสร็จโดยมีครูจากโรงเรียนบ้านตาแท่นเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด  นอกจากนี้ยังมรผู้ปกครองนักเรียนได้บริจาคสิ่งของเนื่องในวัดเปิดเทอมใหม่ ดังนี้
                ผู้ปกคาองนักเรียนบ้านโนนสว่าง(หนองตึก) บริจาคกระดานดำ 2 แผ่น โต๊ะครู 1 ตัว ผู้ปกครองห้วยน้ำใส บริจาคกระดานดำ 2 แผ่น โต๊ะเก้าอี้ครู  1 ชุด นายพูน  แต้มงาม  ผู้ปกครองนักเรียนบ้านโนนสว่าง(หนองตึก) บริจาคสี 5 กระป๋อง เก้าอี้ครู  1  ตัว
                นายก้ำ   พรมโคตร  ผู้ปกครองห้วยน้ำใส บริจาคสี 2 กระป๋อง นอกจากนี้โรงเรียนบ้านตาแท่น ได้ส่งนายทวีรัตน์  บุตรเพชร  มาสอบเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เปิดเทอมใหม่ จนกว่าจะหาครูมาสอนประจำที่โรงเรียนนี้ได้
                วันที่ 25 ธันวาคม 2523 นายกล้าณรงค์  อุทัยกรณ์  ครูสอน 2 ระดับ 2 มารักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ นอกจากนั้นมีครูมาบรรจุใหม่  3  คน  ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2524  ดังนี้
                1. นางสาวเนตรนภา   ทิพยนันท์          ดำรงตำแหน่งครู 2 ตำแหน่งเลขที่ 7563(ป)
                2. นางสาวจรูญ  แก้วทอง                      ดำรงตำแหน่งครู 2 ตำแหน่งเลขที่ 7564(ป)
                3.นายศักดิ์  ประดับพรม                       ดำรงตำแหน่งครู 1 ตำแหน่งเลขที่ 7565(ป)
                ในวันที่ 23 ตุลาคม 2525 อกค. จังหวัดศรีสะเกษ ได้แต่งตั้งนายสมศักดิ์  พงษาปาน  มาดำรงตำแหน่งครูใหญ่  ตามคำสั่ง 616/2526

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น